ค้นหาบล็อกนี้

17 มีนาคม 2553

การนำสุนัขเข้าประเทศเดนมาร์ก

รายละเอียดทั้งหมดต้องขอบคุณ คุณต้อม ณ ไดอารี่คลับมากน่ะค่ะที่บอกรายละเอียดให้อย่างชัดเจนมาก

รายละเอียดทั้งหมดนี้จะมาจากประสบการณ์ที่ได้นำสุนัขเข้ามาประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเป็นสายพันธ์ชิสุห์

1. ดูกฎของการนำสุนัขเข้าประเทศ ว่าเค้าต้องการอะไรบ้าง อย่างของเดนมาร์คนี่
สุนัขของเราต้องมีการทำวัคซีนครบ ต้องฝังไมโครชิพ หรือมีtatto สุนัขเราต้องมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมบินด้วยค่ะ ต้องรีบจัดการให้เจ้าสุนัขของคุณๆทั้งหลายที่จะพามาเดนมาร์กด้วยน่ะค่ะ

2. กฎข้อที่สำคัญที่สุด คือสุนัขต้องมีวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า แล้วก็ต้องตรวจผลเลือดผ่านด้วย เพื่อรับรองว่า สุนัขเราได้ฉีดวัคซีนกันบ้าจริง หรือที่เรียกว่า Rabis test นะคะ
ขั้นตอนนี้ยุ่งยากสุดๆเลย เพราะการตรวจRabisนี้ ทำที่ไทยไม่ได้ เราต้องเจาะเลือดสุนัข แล้วส่งมาตรวจที่แลบในเดนมาร์ค หรือประเทศ ในกลุ่มEU ในห้องแลบตามมาตรฐานของเค้าเท่านั้น ซึ่งก็ต้องเช็คอีกว่ามีที่ไหนบ้างที่เป็นที่ยอมรับ ไปเจาะเลือดสุนัขที่ร.พ.สัตว์ทองหล่อ แล้วทางแลบของร.พ. ก็เอาเลือดไปปั่นจนได้แค่ซีรั่มหลอดเล็กมากๆๆๆๆ แล้วต้อมก็ส่งซีรั่มไปให้แลบที่เดนมาร์คตรวจค่ะ แล้วเค้าก็จะส่งผลมาให้ทางอิเมล์ เราต้องเก็บเอกสารตัวนี้ไว้ให้ดีเลย เพราะมันจะต้องใช้ในขั้นตอนต่อไป ส่วนการประสานงานกับทางแลบเดนมาร์ค ต้องให้ผู้ทราบช่วยจัดติดต่อแลบที่เดนมาร์กก็ได้น่ะค่ะ (ระยะเวลาประมาณขั้นตอนนี้ประมาณ 2สัปดาห์ค่ะ)

3. พอได้ผลเลือดแล้ว ก็ติดต่อกับสายการบินค่ะ ว่าจะเอาสุนัขขึ้นเครื่องมีกฎอะไรบ้าง
หรือถ้าไม่เอาขึ้นเครื่องด้วย โหลดใต้ท้องเครื่องมีกฎอะไรบ้าง ตอนต้อมทำ ต้อมไม่กล้าปล่อยโรมิโอลงใต้ท้องเครื่องค่ะ แอบกลัวหมาเหงา ^^' เลยถ้าเป็นไปได้ก็อยากพาเค้าขึ้นเครื่องมาด้วยกันกับเราค่ะ ซึ่งต้อมบินกับการบินไทย จองตั๋วให้ตัวเองแล้ว ก้ต้องบุ๊คที่นั่งให้หมาด้วย เพราะไฟลท์นึงเค้าอนุญาติให้เอาหมาขึนเครื่องได้ตัวนึง หรือสองตัวเนี่ยล่ะค่ะ จำไม่ได้ ตอนbook space ให้น้องหมา ก็จะต้องบอกรายละเอียด สายพันธุ์ ขนาดกรง น้ำหนัก เลขที่microship แล้วก็ Health Certificate number (ถ้ายังไม่มีไม่เป็นไร บุ๊คไปก่อนแล้วแจ้งทีหลังได้) ส่วนกฏก็มีเรื่องของไซส์กรงต้องมีขนาดไม่เกิน 55x37x30 ซม. (ยาวxกว้างxสูง) น้ำหนักสุนัขรวมกรงต้องไม่เกิน 10 กิโลค่ะ (แอบกระซิบว่าตอนไปจริงเค้าบอกว่าได้แค่ 7โล อันนี้ต้องเช็คดีๆอีกทีนะคะ เพื่อความชัวร์)

4. ขั้นตอนเตรียมเอกสารสำคัญ เราต้องไปที่ด่านกักกันสัตว์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิค่ะ
เบอร์โทร 02-1340731-2, 02-1340636
สิ่งที่ต้องเตรียมไปก็พาสปอร์ตของเรา สมุดวัคซีนของน้องหมา ผลตรวจRabisจากแลบที่เดนมาร์ค แล้วก็น้องหมาค่ะ เราจะไปทำเอกสารสองอย่างด้วยกัน
- Form9 (Export lisence)
- Form1/1 (Health Certificate)
สองอย่างนี้ ต้องพาน้องหมาไปทำ ก่อนวันบินจริง 2-3วันเท่านั้นค่ะ ไปก่อนหน้านี้ไม่ได้ เพราะเค้าจะตรวจสุขภาพสุนัขด้วยว่าแข็งแรงพอจะบินได้ไม๊ แล้วก็ออกเอกสาให้ตอนนั้นเลย แล้วเอกสารนี้จะมีอายุแค่ 10วันค่ะ

5. พอได้เอกสารครบแล้ว น้องหมาพร้อมแล้ว ก่อนพาน้องหมาบินมาเดนมาร์ค เราต้องแจ้งต่อ Border inspection post (BIP) ที่สนามบินเดนมาร์ค 24ชม. ก่อนนำน้องหมาเข้าเดนมาร์ก แค่แจ้งว่าเราจะมีหมาพันธุ์นี้ ไมโครชิพเบอร์นี้ เข้ามากับไฟลท์นี้ เท่านั้นล่ะค่ะ
วิธีแจ้งก็โทรไปที้เบอร์ +45 72276000
แฟกซ์ +45 72276001
อิเมลล์ region.oest@fvst.dk

6. วันบินจริงก็พาน้องหมาใส่กรงหิ้วไปที่เคาท์เตอร์เช็คอินกับเราด้วยค่ะ แล้วก็ชำระค่าธรรมเนียม

สุนัขรวมกรง ค่าธรรมเนียมตอนนั้นอยู่ที่ 1370บาทต่อกิโลค่ะ (กรณีหิ้วขึ้นเครื่องเท่านั้นนะคะ) ถ้าโหลดใต้เครื่องต้อมก็ไม่รู้รายละเอียดเลย แล้วก็ไม่มีอะไรแล้ว เราก็หิ้วน้องหมาเราเดินขึ้นเครืองไปได้เลยค่ะ ;)